Thực tế nhận thấy rằng, nhà ở trung tâm thành phố chỉ dành cho những người có thu nhập cao trong xã hội, nhiều khách hàng thế hệ Millennials (25 - 38 tuổi) và Gen Z (18 - 24 tuổi) hay gọi chung là Millennials - Z chọn làm việc tại trung tâm nhưng sống ở nơi có nhiều khoảng xanh, không gian thoáng đãng.
Mỗi bận tâm khi chọn nhà đã chẳng còn giống như thời "ông bà anh"
Lý giải cho xu hướng mới này, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) cho biết, việc đi làm ở trung tâm và chọn sống ở ven đô với thời gian di chuyển chỉ mất 30 - 45 phút đang được thế hệ Millennials - Z chọn lựa. Ngoài ra, một số gia đình “dư giả” cũng đang có xu hướng muốn sở hữu “second-home” để trở về nghỉ ngơi, thăm gia đình vào dịp cuối tuần hay thậm chí là mua cho con cái sau này.
Nếu như những thế hệ trước coi khoảng cách gần công ty, trường học, gần khu trung tâm là những yếu tố quan trọng khi chọn mua nhà, thì với giới trẻ hiện nay, xa trung tâm một chút nhưng có nhiều tiện ích sẽ dễ dàng chinh phục hơn. “Kiếm chỗ ăn, chỗ chơi gần nơi ở mới khó, chứ còn đi lại thì giờ đã có xe, rất tiện lợi. Ngoài ra, nhiều lúc mình làm việc ở nhà, không gian sống sẽ rất quan trọng. Cuối tuần cũng có thể dễ dàng xả stress mà không cần đi xa”, một nhân viên văn phòng chia sẻ. Ý kiến này cũng đồng quan điểm với nhiều bạn trẻ khi hiện nay họ có có rất nhiều cách để có thể rút ngắn khoảng cách.
Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn vào năm 2022 ghi nhận, tại Việt Nam có đến 58% số người được khảo sát ở nhóm 20 - 29 tuổi và 43% nhóm 30 - 39 tuổi mong muốn mua nhà trong vòng 3 - 5 năm tới.
Theo Tổng cục thống kê, Việt Nam đang ở trong thời kỳ dân số vàng. Số liệu cho thấy, thế hệ Millennials - Z hiện chiếm tới 47% dân số cả nước (ước tính có 45 triệu người) và đang trở thành nhân tố chính đóng góp vào sự thay đổi của thị trường nhà ở trong tương lai. Nói cách khác, thị trường nhà ở đang ghi nhận tỷ lệ sở hữu ở những người trong độ tuổi 25 đến 35 chiếm tỷ trọng lớn.
Hầu hết mọi người đều cho rằng, sở hữu nhà là dấu hiệu thành công hàng đầu. Nhu cầu an cư của người trẻ là rất lớn. Tuy nhiên, cái khó cho người trẻ có nhu cầu mua nhà là hiện nay giá nhà ở trung tâm thành phố đã tăng quá cao so với thu nhập. Không còn nhiều nguồn cung nhà ở trung tâm thành phố với tầm giá 3 - 4 tỷ.
Thị trường nhà đất đã phát triển như vũ bão trong những năm qua. Nhu cầu gia tăng cùng với tình trạng “khát cung”, trong khi các vướng mắc pháp lý cần thời gian để được “ngấm” dần. Cộng hưởng với sự phát triển của hệ thống hạ tầng, giao thông, đường xá ngày càng thuận tiện, đất đai ngày càng tích lũy thêm giá trị nội tại đã khiến giá BĐS tăng vọt.
Bên cạnh đó, thế hệ Millennials - Z cũng đã nhìn nhận thực tế rằng, nhà trung tâm chỉ dành cho những người có thu nhập cao trong xã hội. Thế hệ Millennials - Z sẵn sàng “xê dịch” đến các đại đô thị vệ tinh được phát triển trên tuyến huyết mạch, quy hoạch tiện ích đầy đủ, liên kết vùng hoàn hảo cùng với giá cả phải chăng thuộc vùng lựa chọn của nhóm này. Đặc biệt, thiết kế và không gian sống cũng được họ chú trọng, vì mức độ thân thiện và bảo vệ cho sức khỏe gia đình.
Không gian sống bắt kịp xu hướng của cư dân trẻ
Nhìn thấy nguồn cầu của thị trường, nhiều “ông lớn” đã chọn thị trường ven các thành phố trung tâm, lõi đô thị để phát triển dự án. Các dự án được đầu tư, quy hoạch, thiết kế phù hợp với nhóm khách hàng này. Giá cả vừa phải, thiết kế phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ khoảng đất đủ để có thể trồng cây quanh dự án. Đặc biệt, phần lớn diện tích là mảng xanh và tiện ích để phục vụ cư dân. Điển hình như dự án khu Đô thị Quốc tế The Trident City (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) dành đến 62% diện tích cho hạng mục này.
Mảng xanh tại công viên rộng lớn 15.500m2 của dự án The Trident City
The Trident City là dự án nằm trong vùng lõi quy hoạch đô thị mở rộng về phía Đông (phía sông Trường Giang và phía biển) TP Tam Kỳ năm 2030, tầm nhìn 2050 với khát vọng “Mang Sông vào lòng thành phố, kết nối đô thị tiến gần đến Biển” của tỉnh Quảng Nam. Hình thành “con đường tri thức” Lê Thánh Tông
Dự án cũng tọa lạc trên trục quy hoạch huyết mạch: “con đường tri thức” Lê Thánh Tông kết nối với trục kinh doanh sầm uất nhất TP Tam Kỳ. Vị trí đặc biệt của dự án được các chuyên gia, chính quyền đánh giá là “ngập lụt bất khả xâm phạm”.
Bên cạnh đó, khu Đô thị Quốc tế The Trident City còn “cận lộ” khi nằm trong khu vực được quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng như: Võ Chí Công, Quốc lộ 1A, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi… chỉ cần 1 đến 2 giờ đồng hồ, cư dân có thể dễ dàng di chuyển đến các tỉnh/thành lân cận như Đà Nẵng, Quảng Ngãi… Với gia đình trẻ thành đạt hầu hết đều sở hữu ô tô, đây không phải là điều đáng lo ngại.
Nhờ vị thế “kề sông - cận phố - sát biển” cùng tiêu chí tôn trọng cảnh quan tự nhiên khi quy hoạch, không xanh được đưa len lỏi trong từng ngách sống của cư dân.
Các tiện ích xanh được phân bổ đều khắp dự án mang lại sự cân bằng hoàn hảo về nhiệt độ, độ sạch không khí, diện tích bóng râm cho toàn khu gồm: kênh nước cảnh quan, hoa viên đa màu sắc, công viên xanh 15.500m2, đường dạo bộ… giúp thế hệ Millennials - Z gia tăng giá trị cảm xúc khi được trải nghiệm lối sống xanh.
Bên cạnh các tiện ích xanh, The Trident City còn quy tụ nhiều tiện ích đẳng cấp thỏa mãn nhu cầu sống sang trọng của cư dân trẻ như: khu tập thể dục thể thao, bệnh viện đa khoa quốc tế, hệ thống trường học, tuyến phố thương mại hiện đại…
Dự án đã hoàn thiện 100% pháp lý, hạ tầng có độ an toàn cao, tính thanh khoản tốt… Cùng với các chính sách ưu đãi như: thanh toán 2 lần trong 24 tháng, ưu đãi xây nhà, chính sách tặng gói nội nhất trị giá 150 triệu đồng có thể quy đổi thành tiền mặt… sẵn sàng chào đón xu hướng “xê dịch” của thế hệ Millennials - Z .
Có thể nói, với tất cả những lợi thế cả về không gian xanh và tiện ích hiện đại, dễ hiểu khi các khu đô thị sinh thái ở đô thị vệ tinh như The Trident City đang là đích ngắm đến của nhiều cư dân trẻ với miêu tìm nhịp sống yên bình, tái tạo năng lượng cho những hành trình mới của cuộc sống.