FIRST REAL (FIR): ĐI LÊN TỪ NHỮNG LỰA CHỌN SỐNG CÒN

Ngày đăng: 28/12/2021

Chia sẻ:

Bảy năm trôi qua, dù có những nốt thăng - nốt trầm, nhưng cuối cùng First Real (FIR - HoSE) vẫn từng bước vượt qua và đứng vững.

Những bước tiến ban đầu

Nhắc lại câu chuyện khởi nghiệp và phát triển của First Real là nhắc đến hành trình lớn nhanh như thổi của doanh nghiệp môi giới và phát triển bất động sản đầu tiên tại miền Trung niêm yết lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, sự kiện trên chỉ là một trong những dấu ấn nổi bật mà đơn vị này đã đạt được trong hành trình 7 năm vừa qua.

Cuối năm 2014, thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu “rã băng”, đó cũng là lúc một nhóm người trẻ tập trung lại với nhau để thành lập Công ty CP Địa ốc First Real. Quyết định này bắt nguồn từ tầm nhìn xa trông rộng trước viễn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng- Quảng Nam sẽ có những bước thay đổi mạnh mẽ trong vòng 5 năm tới khi thị trường có hàng chục dự án đang triển khai và dòng tiền bắt đầu quay trở lại trước những chính sách vĩ mô của Chính phủ. Sự phát triển vượt bậc trong giai đoạn 2014-2017 của First Real đã chứng minh quyết định này là sáng suốt.

Theo đó, từ việc chủ động đi xin môi giới những dự án đầu tay giai đoạn 2015 như Hoà Quý City, An Cư, An Phú, FPT city… First Real bắt đầu gây được thương hiệu trong lĩnh vực môi giới khi thanh khoản thành công gần như 100% tại các dự án tham gia môi giới đầu tay. Điều này khiến một số chủ đầu tư trên địa bàn chú ý và chủ động đặt vấn đề hợp tác phát triển các dự án bất động sản lớn.

Đô thị chuẩn Quốc tế tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

Cuối 2016, đầu 2017, First Real bắt đầu bước sang giai đoạn chuyển mình mới khi chính thức tham gia hợp tác phát triển dự án khu đô thị Sea View tại đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Với nền tảng từ nguồn lực con người, đội ngũ lãnh đạo trẻ, nhiệt huyết, năng lực quản trị tốt, cộng với việc sở hữu lượng sale hùng hậu, chuyên môn cao, chỉ trong thời gian nửa năm, First Real đã thanh khoản thành công dự án lớn quy mô hơn 19ha này.

Cùng với đó, với sự hỗ trợ của đơn vị phát triển dự án là First Real, dự án đã nhanh chóng triển khai thi công và sớm hoàn thiện hạ tầng theo như cam kết của chủ đầu tư và khách hàng. Sau khi thành công với dự án SeaView, First Real tiếp tục thành công với dự án River View, Phố chợ Điện Nam Bắc trong vai trò hợp tác phát triển dự án trước khi tiếp tục chuyển hướng.

Trở thành tên tuổi mới

Cuối 2017, sức nóng bất động sản Đà Nẵng- Quảng Nam có dấu hiệu lan rộng ra những tỉnh thành lân cận. Lúc này, bất động sản trên cả nước có dấu hiệu phục hồi toàn diện và đi vào giai đoạn mới.

Trong thời gian này, hàng loạt công ty bất động sản mới được thành lập tại Đà Nẵng khiến sức cạnh tranh ngày càng lớn dần. Ban lãnh đạo First Real bắt đầu mở rộng địa bàn hoạt động ra các thị trường mới.

Tháng 4/2018, First Real nhận giải thưởng top 10 dự án xuất sắc nhất năm do độc giả Báo Đầu tư bình chọn. Đến tháng 5/2018, với sự tư vấn của một số đối tác thân thiết, ban lãnh đạo First Real đã chọn Quảng Bình làm điểm đến mới trong việc hợp tác phát triển dự án. Theo đó, First Real đã chọn Tập đoàn Trường Thịnh, “ông lớn” trong lĩnh vực xây dựng để hợp tác đầu tư, phát triển 2 dự án Khu nhà ở thương mại Trường Thịnh và dự án Khu đô thị sinh thái Mỹ Cảnh (Bảo Ninh Sunrise). Hai dự án có vị trí đắc địa nhất tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình.

“Thiên thời địa lợi, nhân hoà”, giữa thời điểm khi thị trường bất động sản Quảng Bình đang nóng với “cơn sốt” FLC Quảng Bình, 2 dự án Khu nhà ở thương mại Trường Thịnh và dự án Khu đô thị sinh thái Mỹ Cảnh đã nhận được sự quan tâm của khách hàng trên khắp cả nước, đạt mức thanh khoản rất cao. Sự thành công của 2 dự án đưa First Real từ đơn vị bất động sản non trẻ trở thành “ông lớn” bất động sản miền Trung.

Chưa dừng lại tại đây, cuối 2018, First Real đã chính thức khởi đầu sang một vai trò mới đó là chủ đầu tư dự án với các dự án đầu tay tại thị trường Tuy Hoà- Phú Yên (Concordia Tower Phú Yên), Đồng Hới (La Rivière). Đồng thời, First Real tiếp tục khảo sát đầu tư một số dự án mới tại Kon Tum, Gia Lai, Hà Nội, TP. HCM…

Bên cạnh bước chuyển mình sang vị thế mới, First Real cũng ghi dấu ấn lớn trên bản đồ bất động sản khu vực khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE – trở thành nhà môi giới phát triển bất động sản đầu tiên tại miền Trung lên sàn…Cuối 2018, First Real trở thành Top 10 Nhà đầu tư – Phát triển Bất Động Sản tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Xây dựng của Bộ Xây dựng trao tặng, đồng thời doanh nghiệp cũng đạt luôn giải thưởng uy tín – giải Sao Vàng Đất Việt.

Nhiều chuyên gia đánh giá, sự phát triển trong 7 năm vừa qua của First Real là hành trình lớn nhanh như “Thánh Gióng”. Tuy vậy, đằng sau đó là cả một quá trình nhận định, phán đoán, lựa chọn và quyết định hết sức cẩn trọng của ban lãnh đạo First Real mà mỗi quyết định ấy đều như một phép thử thách “được –mất, sống- còn” với doanh nghiệp. Tuy vậy, kết quả cuối cùng cho các lựa chọn ấy đến nay chính là sự vươn mình lớn mạnh của First Real trên bản đồ bất động sản Việt Nam hôm nay.

Hai năm 2020-2021 trôi qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến toàn cảnh kinh tế xã hội và toàn cảnh thị trường bất động sản. Nhưng First Real vẫn đang tiến từng bước vững chắc với những định hướng đã lựa chọn.

Năm 2020, tổng tài sản First Real đạt gần 550 tỷ đồng, doanh thu 176 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 48 tỷ đồng. Năm 2021 là năm thách thức lớn đối với tất cả các doanh nghiệp khi trải qua 2 làn sóng đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các chỉ tiêu kinh doanh của First Real trong niên độ tài chính 2020-2021 đều tăng trưởng tương đối ổn định. Kết thúc niên độ báo cáo tài chính 2021, tổng tài sản First Real đạt hơn 663 tỷ đồng, doanh thu kinh doanh năm 2021 đạt 196 tỷ đồng.

“Các chỉ tiêu kinh doanh trong 2 năm 2020-2021 đều tăng trưởng ổn định, khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn của Công ty. Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh thị phần, mở rộng triển khai các dự án mới trên cả nước, trong đó trọng tâm vẫn là thị trường miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Bình…Đặc biệt, chúng tôi sẽ triển khai ra mắt thị trường một dự án mới tiêu chuẩn quốc tế tại Tam kỳ, Quảng Nam. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng để tiếp tục làm hài lòng sự kỳ vọng của khách hàng và nhà đầu tư”, ông Hà Thân Thúc Luân, Tổng Giám đốc Công ty First Real chia sẻ.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 21/12, cổ phiếu First Real đạt mức 40.600 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch 236.200 cổ phiếu.

Theo Tinnhanhchungkhoan

Ngày đăng: 28/12/2021

Chia sẻ: