“LỜI GIẢI” NÀO CHO ĐÔ THỊ MỚI CHỐNG NGẬP ÚNG TẠI TAM KỲ?

Ngày đăng: 15/03/2022

Chia sẻ:

Khi câu chuyện đi tìm giải pháp chống ngập lụt đô thị Tam Kỳ trở nên vô cùng cấp bách, vùng đất “trị thủy” An Phú đã “bật sáng” nhờ cốt nền cao cùng lợi thế trực tiếp từ định hướng quy hoạch trung tâm mới của Thành phố Tam Kỳ.

An Phú - Từ vùng đất “trị thủy” của Tam Kỳ…

Những năm gần đây, thành phố Tam Kỳ bị ngập sâu bất thường đã cho thấy những tồn đọng trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị. Trước tình trạng “sông hóa” đô thị cũ ngày càng nghiêm trọng, giải pháp trị thủy đang được tiếp tục khảo sát, nghiên cứu. Đồng thời, quy hoạch chung thành phố Tam Kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng phát triển đô thị sinh thái, đã được phê duyệt.

Một trong những giải pháp đột phá để thành phố Tam Kỳ phát triển thành “thủ phủ xanh” chính là mở rộng không gian đô thị về phía Đông. Theo đó, trung tâm hành chính của thành phố cũng sẽ được tính toán bố trí dịch chuyển về phía Đông. Cụ thể là ở ven trục đường Lê Thánh Tông đối diện với hồ Sông Đầm bãi Sậy, gần trụ sở Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai, thuộc phường An Phú.

Theo lý giải của UBND thành phố Tam Kỳ, khu vực này vừa là vùng động lực phát triển, vừa đảm bảo về mặt trị thủy do có cốt nền cao. Khi thu hút đầu tư các dự án đô thị, địa phương cũng chọn những nơi cao ráo. Đây được xem là vùng đất trị thủy duy nhất của thành phố Tam Kỳ trước tình trạng ngập lụt hiện nay.

… đến vùng động lực thu hút đầu tư

Vùng Đông Tam Kỳ - trong đó có phường An Phú đang thay da đổi thịt từng ngày. Khi những quy hoạch về không gian phát triển dần đi vào thực tiễn, nơi đây đang trên đường trở thành khu vực động lực của thành phố.

Vùng Đông Tam Kỳ được đánh giá giàu tiềm năng để phát triển đô thị xanh.

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ khẳng định vùng Đông đang có nhiều điều kiện thuận lợi và đứng trước những vận hội lớn cho sự phát triển đột phá trong thời gian tới. Trong quy hoạch xây dựng vùng Đông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Nam định hướng xây dựng một vùng đất rộng lớn trở thành nơi phát triển bậc nhất miền Trung, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, khoa học - công nghệ. Đây là vùng động lực của tỉnh, làm đầu tàu kéo các vùng khác phát triển.

Trên thực tế, vùng Đông Tam Kỳ đã và đang thu hút rất nhiều “đại bàng” với các dự án đầu tư quy mô lớn. Vùng Đông nói chung và An Phú nói riêng sẽ là nơi hình thành các đơn vị hành chính lớn, đồng thời định hướng quy hoạch trở thành đô thị trung tâm mới với kỳ vọng thay đổi diện mạo thành phố Tam Kỳ.

Lợi thế “đắt giá” của Đô thị Quốc tế The Trident City

Nằm trên trục đường Lê Thánh Tông, nơi đặt trung tâm hành chính thành phố, Khu đô thị mới An Phú (Đô thị Quốc tế The Trident City) do Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng Quảng Nam hợp tác với Công ty CP Địa ốc First Real đầu tư và phát triển là dự án thừa hưởng trọn vẹn giá trị tạo động lực phát triển mạnh mẽ và được kỳ vọng trở thành “điểm nhấn” trong quy hoạch vùng Đông thành phố Tam Kỳ.

Dự án hưởng lợi từ quy hoạch tạo dựng trung tâm hành chính mới, trở thành động lực phát triển cho khu vực ven đường Lê Thánh Tông và toàn bộ khu đô thị. Đây cũng là lời giải cho cư dân tại thành phố Tam Kỳ trước bài toán ngập lụt nan giải. Nỗi khốn đốn do ngập lụt dài ngày không còn là vấn đề nhờ vị trí tọa lạc tại vùng đất trị thủy duy nhất của thành phố.

=>> Xem thêm: First Real

Không chỉ tọa lạc trên “trục đường tri thức” Lê Thánh Tông, The Trident City còn sở hữu vị trí chiến lược khi giao thoa với các tuyến đường huyết mạch như: Trưng Nữ Vương (nối dài) sắp triển khai hay đường Điện Biên Phủ, nơi được xem là trục “xương sống” của thành phố Tam Kỳ.

Đô thị Quốc tế The Trident City sở hữu vị trí chiến lược từ trọng điểm quy hoạch đô thị mở rộng phía Đông của thành phố Tam Kỳ.

Vị trí “đắt giá” trên trục đường Điện Biên Phủ giúp The Trident City sở hữu khả năng kết nối hoàn hảo với các tuyến giao thông quan trọng gồm cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, QL40B, QL1A, trục ngang chiến lược qua thành phố Tam Kỳ, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng gồm, đường Quốc gia ven biển 129 từ thành phố Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ đi sân bay Chu Lai, Dung Quất, Quảng Ngãi, cùng một số tuyến đường quan trọng trong nội thị. Lợi thế từ vị trí chiến lược chính là “bảo chứng” cho tiềm năng tăng giá trị của The Trident City trong tương lai.

Theo Xây dựng

Ngày đăng: 15/03/2022

Chia sẻ: