QUẢNG NAM ĐẨY MANH ĐẦU TƯ CÔNG, CỔ PHIẾU BĐS NÀO "HÚT TIỀN" TRONG NĂM 2022?

Ngày đăng: 28/12/2021

Chia sẻ:

First Real - Mỗi cổ phiếu bất động sản sẽ gắn với những câu chuyện riêng, nhưng động lực tăng trưởng chính vẫn là hưởng lợi từ xu hướng hạ tầng, tiềm năng quỹ đất cũng như kế hoạch phát triển các dự án trong tương lai.

"Cú huých" từ đầu tư công

Trong bối cảnh tăng trưởng GDP suy giảm mạnh trong quý 3/2021 do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 thì việc đẩy mạnh đầu tư công sẽ góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của nhiều lĩnh vực kinh tế, hưởng lợi nhất là xây dựng và bất động sản.

Về mặt chủ trương, vào cuối tháng 7 vừa qua, Quốc hội cũng đã thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với tổng mức vốn lên tới 2,87 triệu tỷ đồng (tương đương 120 tỷ đô la Mỹ), tăng mạnh 43% so với giai đoạn 2016 - 2020. Kế hoạch đầu tư này sẽ chủ yếu dành vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông ở các tỉnh, thành.

Tại khu vực miền Trung, tỉnh Quảng Nam được coi là "đầu tàu" kinh tế khi nằm ở vị trí trung tâm Duyên hải miền Trung với nhiều khu công nghiệp lớn như Khu kinh tế mở Chu Lai, Điện Nam - Điện Ngọc và nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đang xây dựng,quy hoạch.

Mới đây, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam thống nhất bổ sung hai dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư 4.350 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.

Cụ thể là Dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối các khu chức năng trong Khu kinh tế dự kiến tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng và Dự án Kết nối đường ven biển Việt Nam đến đường Đông Trường Sơn dự kiến tổng mức đầu tư 2.454 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025, ngoài tổng mức vốn trung hạn đã được Trung ương phân bổ cho tỉnh Quảng Nam.

Các dự án trên đều hướng đến mục tiêu hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển, trọng tâm là Khu kinh tế mở Chu Lai. Đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thu hút nguồn vốn đầu tư khu vực tư nhân trong và ngoài nước, tăng cường mối liên kết vùng phía Đông của tỉnh Quảng Nam.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, tỉnh Quảng Nam xác định việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị là một trong ba nhiệm vụ chiến lược của tỉnh. Trong đó, Quảng Nam cũng nhấn mạnh việc tập trung xây dựng thành phố Tam Kỳ trở thành đô thị loại I.

Với những lợi thế trên, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) được ví như "mỏ vàng" tiềm năng mà nhiều doanh nghiêp muốn tìm kiếm cơ hội khai thác. Thời gian gần đây, hàng loạt "ông lớn’’ bất động sản như Sungroup, FLC, Novagroup, Tập đoàn Panko, … đã liên tục có văn bản gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án bất động sản quy mô lớn tại đây.

Trong một báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định rằng, việc nới lỏng pháp lý và đẩy mạnh đầu tư công là chất xúc tác cho thị trường bất động sản trong trung và dài hạn. Theo Agriseco, việc Nhà nước đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công với mục tiêu hoàn thành tối thiểu 90-95% kế hoạch cho tới cuối năm nay là yếu tố tác động mạnh tới thị trường BĐS. Bởi khi thông tin về quy hoạch vùng hoặc kế hoạch triển khai một dự án hạ tầng giao thông được đưa ra có thể làm gia tăng nhu cầu mua nhà đất giúp các khu vực lân cận hưởng lợi.

Báo cáo của VNDirect cũng nhận định, việc thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt phát triển cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp bất động sản trong các năm tới. Thêm vào đó, một số phê duyệt quy hoạch sắp tới ở một số địa phương cũng sẽ giúp các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất và dự án tại các khu vực này được hưởng lợi từ sự phát triển cơ sở hạ tầng.

Cổ phiếu bất động sản nào hưởng lợi?

Nhận định về cổ phiếu bất động sản trong năm 2022, giới chuyên gia cho rằng, tuy nhóm bất động sản đã tăng mạnh trong năm 2021 song tiềm năng vẫn còn rất nhiều. Mỗi cổ phiếu sẽ gắn với những câu chuyện riêng, nhưng động lực tăng trưởng chính vẫn là hưởng lợi từ xu hướng hạ tầng, tiềm năng quỹ đất cũng như kế hoạch phát triển các dự án trong tương lai.

Làn sóng đầu tư công mạnh mẽ tại Quảng Nam trong thời gian tới được dự báo sẽ mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sở hữu dự án "vàng" tại nơi đây. Đơn cử như Công ty Cổ phần Đất Xanh (DXG), Công ty Cổ phần Địa ốc First Real (FIR), Công ty Cổ phần Đạt Phương (DPG), Công ty Cổ phần Bamboo Capital (BCG), … có thể sẽ được hưởng lợi từ việc nắm các dự án lớn tại Quảng Nam.

Trong đó, cổ phiếu FIR của Công ty Cổ phần Địa ốc First Real đang được giới đầu tư kỳ vọng nhất khi chuẩn bị ra mắt thị trường một "siêu phẩm" bất động sản tiêu chuẩn quốc tế tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Đó là Dự án Đầu tư Xây dựng nhà ở Khu dân cư An Phú (Đô thị Quốc tế The Trident City) – một dự án được hình thành từ đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung 2030, tầm nhìn 2050 của Thành phố Tam Kỳ, kỳ vọng trở thành biểu tượng tự hào và điểm đến đẳng cấp. Nơi tụ hội của cộng đồng cư dân năng động, hiện đại, sẵn sàng vươn mình lên một tầm cao mới, tự hào khẳng định vị thế .

Đặc biệt, dự án là sự kết hợp đặc biệt từ chủ đầu tư là Công Tty Cổ phần Đầu Tư Phát triển Hạ tầng Quảng Nam và đơn vị hợp tác đầu tư & phát triển dự án là Công ty Cổ phần Địa ốc First Real. Cả hai đơn vị trên đều có tiềm lực lớn, uy tín trên thị trường bất động sản miền Trung khi mạnh tay đầu tư loạt dự án bất động sản với quy mô lớn tại các tỉnh miền Trung.

Điển hình là First Real khi được biết đến là đơn vị chuyên đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu, đặc biệt là khu vực miền Trung với quỹ đất lớn và giá trị trải dài khắp các tỉnh như Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên,… Bên cạnh tiềm năng về quỹ đất, đơn vị còn có kinh nghiệm lâu năm trong việc triển khai BĐS cao cấp ven Sông - Biển hay các khu đô thị mang chất lượng chuẩn quốc tế.

Dự án Đầu tư Xây dựng nhà ở Khu dân cư An Phú (Đô thị quốc tế The Trident City) quy hoạch trên tổng diện tích 29,9 ha, tọa lạc tại Phường An Phú - một vị trí đắc địa của Thành phố Tam Kỳ. Trong tương lai gần, nơi đây có thể sẽ trở thành trung tâm mới của Tam Kỳ khi nằm ở trung tâm các trục giao thông huyết mạch của thành phố.

Hiện tại, Dự án Đầu tư Xây dựng nhà ở Khu dân cư An Phú đã hoàn thiện hạ tầng và pháp lý đầy đủ, minh bạch. Với tiềm năng phát triển dài hạn, dự án này được kỳ vọng sẽ là động lực tạo sự bứt phá cho cổ phiếu FIR trong thời gian tới.

Trên thị trường, cổ phiếu FIR cũng ghi nhận đà tăng khá ấn tượng hơn 61% từ mức giá 25.000 đồng vào hồi đầu năm tăng lên 40.300 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 24/12). So với những cổ phiếu bất động sản đã tăng quá "nóng" trong thời gian qua, cổ phiếu FIR được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền bằng những triển vọng hấp dẫn về tiềm năng quỹ đất cũng như dự án lớn sắp ra mắt.

 

Theo Nhịp sống kinh tế

Ngày đăng: 28/12/2021

Chia sẻ: