VỊ THẾ NÀO CHO BẤT ĐỘNG SẢN TAM KỲ

Ngày đăng: 28/12/2021

Chia sẻ:

Là trung tâm tỉnh lỵ của Quảng Nam, được thừa hưởng sức nóng của bất động sản khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam trong giai đoạn 2016-2019, Tam Kỳ được nhận định sẽ là tâm điểm mới trên thị trường bất động sản Quảng Nam nửa cuối năm 2021.

Đầu tư hạ tầng làm đòn bẩy lên đô thị loại 1

Theo định hướng phát triển, TP. Tam Kỳ được định hướng sẽ trở thành đô thị loại 1, hình thành vùng động lực góp phần đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030. Để làm được điều này, ngoài việc hoàn chỉnh và phê duyệt các nội dung quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm vạch ra định hướng phát triển cụ thể, Tam Kỳ còn phải chú trọng vào việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển không gian đô thị.

Tam Kỳ đang được đầu tư phát triển trở thành đô thị loại I.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong giai đoạn 2021 – 2030, Tam Kỳ sẽ đầu tư khoảng 44.500 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng nhằm trở thành đô thị loại 1. Trong đó, một số nhóm dự án giao thông, đô thị kết nối liên vùng sẽ được Tam Kỳ ưu tiên đầu tư như mở rộng tuyến ĐT 615 (từ xã Tam Thanh) đến quốc lộ 40B xã Tiên Phong (huyện Tiên Phước); dự án đường trục chính phía bắc (song song ĐT615) nối Tam Thanh với Khu công nghiệp Tam Thăng và Phú Ninh; quốc lộ 40B và cầu (đoạn từ dốc Diên Hồng, xã Tam Phú đi biển Tam Thanh).

Xây dựng đường vành đai ven biển (ĐT613B đoạn Thăng Bình - Tam Kỳ - Núi Thành); nâng cấp mở rộng cầu Tam Kỳ. Cùng với đó, Tam Kỳ sẽ đầu tư nâng cấp các đường trục chính đô thị như đường Hùng Vương; đường Trương Chí Cương nối dài và hầm chui qua đường Nguyễn Hoàng; đoạn còn lại của đường N24; đường Tôn Đức Thắng; đường Bạch Đằng; đường N10; đường nối khu dân cư số 6 đến khu phố mới Tân Thạnh; đường trục chính Khu công nghiệp Thuận Yên – quốc lộ 40B; đường và hệ thống thoát nước đường Trường Xuân - Phú Ninh...

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng cho biết, thành phố sẽ vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và huy động mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước; trong đó ưu tiên ứng nguồn (từ quỹ phát triển đất, ứng trước ngân sách tỉnh...) để xây dựng các khu tái định cư và thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư.

Cơ hội mới cho địa ốc Tam Kỳ

Tam Kỳ có vị trí nằm phía Đông của tỉnh Quảng Nam, và là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học của tỉnh Quảng Nam.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, đối với các tỉnh miền Trung hiện nay, những địa phương nào có sự đầu tư mang tính đồng bộ của Nhà nước và doanh nghiệp với hệ thống kinh tế và hạ tầng thì bất động sản ở đó sẽ có nhiều cơ hội phát triển tốt.

“Một khi khu vực nào có sự phát triển kinh tế tốt, cơ sở hạ tầng đồng bộ và thu hút đầu tư mạnh mẽ từ bên ngoài vào thì các sản phẩm bất động sản xung quanh đó chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng”, ông Đính cho biết.

Theo các chuyên gia đánh giá, nhờ thừa hưởng sức hút lớn từ thị trường bất động sản Bắc Quảng Nam và Đà Nẵng, trong thời gian tới, bất động sản Tam Kỳ sẽ trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư nhờ hiệu ứng từ việc nâng cấp mở rộng đô thị.

Xét về các yếu tố, Tam Kỳ có vị thế “hiện long tàng hổ” hiếm thấy theo nguyên lý của phong thủy huyền không phi tinh khi sở hữu cả sông và núi (5 con sông-sông Trường Giang, Tam Kỳ, Bàn Thạch, Sông Đầm và sông Kỳ Phú; 5 ngọn núi -núi Dài, núi Cấm, núi Baty, đồi An Hà, đồi Trà Cai). Ngoài ra, việc có nhiều sông tạo ra một hệ thống kết nối liên vùng xuyên suốt cho Tam Kỳ, giúp cho việc mở rộng đô thị được thuận lợi.

Đáng chú ý, Tam Kỳ còn là thành phố có vị trí ven biển với đường bờ biển dài, liên kết với nhiều điểm du lịch nổi tiếng và kết nối xuyên suốt với phố cổ Hội An. Do vậy, Tam Kỳ hoàn toàn có thể hướng đến trở thành một đô thị gắn với phát triển du lịch - nghỉ dưỡng.

Theo KTS Nguyễn Tấn Vạn - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, mở rộng không gian đô thị Tam Kỳ về phía Đông với nhiều phân khu chức năng được coi là giải pháp đột phá để TP. Tam Kỳ phát triển. Đồng thời, chuyên gia này cũng nhận định, Quảng Nam cần đưa trung tâm hành chính của thành phố về khu vực phía Đông để trở thành động lực phát triển cho toàn bộ khu vực này.

Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết ủng hộ với đề xuất của chính quyền địa phương về quy hoạch đầu tư khu đô thị sinh thái ven sông Tam Kỳ trong nghiên cứu khu vực diện tích 275ha. Đây sẽ là nền tảng không thể tốt hơn cho bất động sản Tam Kỳ, đặc biệt là vùng Đông Tam Kỳ sẽ phát triển tốt trong thời gian tới.

Được biết, sau những cơn sốt đất dữ dội của thị trường bất động sản Đà Nẵng- Bắc Quảng Nam trong thời gian qua, hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu nhắm đến Tam Kỳ như là một thị trường mới đầy tiềm năng hứa hẹn trong tầm trung hạn. Nhất là khi giá đất tại đây vẫn còn ở mức tương đối so với giá đất tại khu vực Đà Nẵng hay tại thị xã Điện Bàn (Bắc Quảng Nam).

 

Theo Nhà đầu tư

Ngày đăng: 28/12/2021

Chia sẻ: