"CẢNH GIÁC” VỚI NHỮNG CHIÊU LỪA ĐẢO TRONG MUA BÁN BĐS PHỔ BIẾN NHẤT

Ngày đăng: 10/03/2022

Chia sẻ:

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với những cơn sốt đất liên tiếp được báo chí đưa tin, thị trường bất động sản Việt Nam đang có dấu hiệu tăng trưởng “nóng” trở lại trong thời gian qua.

Cùng với đó, sự cám dỗ bởi lợi tức đầu tư lớn từ bất động sản, đặc biệt là đất nền đã thúc đẩy các nhà đầu tư chi tiền bất chấp những rủi ro tiềm ẩn. Đây cũng là cơ hội để các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết và lòng tham của các nhà đầu tư, khách hàng để “trục lợi”. 

Các đối tượng lừa đảo thường nhắm vào những người chưa có kinh nghiệm trong mua bán bất động sản cũng như không nắm rõ các thủ tục pháp lý, thông tin dự án,... với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Vì vậy, bài viết này First Real sẽ tổng hợp những chiêu lừa đảo trong mua bán bất động sản phổ biến nhất giúp bạn không bị “sập bẫy”.

Lừa bằng sổ giả, giấy tờ giả

Mở đầu cho hàng loạt chiêu lừa đảo trong mua bán bất động sản là lừa đảo bằng sổ giả, giấy tờ giả. Trong trường hợp này, kẻ gian sẽ giả dạng làm người mua nhà và yêu cầu chủ nhà cho xem giấy tờ đất. Khi đã có đầy đủ thông tin, kẻ này sẽ dùng thủ thuật tinh vi để làm giấy tờ nhà đất giống với bản thật. Sau đó, họ sẽ quay lại xem nhà và nhanh tay đánh tráo giấy tờ giả đã làm sẵn với giấy tờ thật của chủ nhà.

Để tránh tình huống này, người mua bắt buộc phải đối chiếu thông tin pháp lý, kiểm tra kỹ lưỡng sổ sách cũng như các thông tin liên quan về chủ đầu tư. Thêm nữa, bạn cũng có thể cùng chủ sở hữu mang sổ đỏ đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Sở tài nguyên môi trường kiểm tra và xác minh. 

=>> Xem Thêm: First Real Miền Nam có uy tín không?

Lừa bán một mảnh đất cho nhiều người

Hình thức lừa đảo bất động sản này thường bị vạch trần trong các trường hợp mua bán nhà đất bằng cam kết viết tay. Thông thường, những kẻ gian đăng tin rao bán bất động sản với giá hấp dẫn kèm theo hình ảnh giấy tờ rõ ràng, chân thực. Khi tiếp cận người mua, hàng loạt lý do được đưa ra khiến người mua phải đặt cọc. Sau khi lừa được nhiều người với số tiền lớn thì cắt đứt liên lạc.

Kinh nghiệm rút ra là người mua nên yêu cầu người bán xuất trình bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chỉ đặt cọc số tiền không quá 10% giá trị chuyển nhượng. Hợp đồng đặt cọc phải làm rõ trách nhiệm và lưu ý điều khoản thời gian chuyển nhượng, thường không quá một tháng kể từ ngày đặt cọc.

Lừa bán không đúng loại đất

Đây là một trong những chiêu lừa đảo trong mua bán bất động sản rất đa dạng. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của khách hàng để bán không đúng loại đất. Chẳng hạn như bán đất thổ cư mà thực chất là đất nông nghiệp, đất chuyển đổi mục đích sử dụng, đất vườn.

Tốt nhất, người mua nên tập trung vào những dự án bất động sản có giấy tờ công chứng rõ ràng. Cần phải lựa chọn các nguồn thông tin liên quan khác và xác minh nó tại cơ quan nhà nước. Nếu nghi ngờ bên bán rao bán đất sai mục đích, nên yêu cầu họ cung cấp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

=>> Bạn đã biết: First Real viết tắt là gì?

Lừa đảo mua đất trồng cây, đất lúa sẽ lên được thổ cư

Chiêu lừa đảo trong mua bán bất động sản này khá quen thuộc nhưng nhiều người vẫn dễ bị mắc bẫy. Bởi họ bị người bán hướng dẫn phải mua đất trồng cây, đất lúa giá cao với cam kết rằng sẽ công chứng sang tên, chuyển đổi lên thổ cư trong vòng 3 tháng kể từ khi ký hợp đồng mua bán.

Thế nhưng, có trường hợp sau hơn nửa năm thanh toán, 98% giá trị lô đất mà vẫn chưa có sổ thổ cư. Đất thì không được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư thì trốn mất khiến nhiều người mua điêu đứng.

Lừa bán nhà đất đang bị kê biên thi hành án

Trong quá trình giao dịch, một vài chủ sở hữu cố gắng chuyển hoặc thế chấp tiền mặt cho người khác, không tuân theo lệnh của tòa án. Trên thực tế, nếu bên bán không có tài sản khác và không đủ tài sản để thi hành án thì nhà đất vẫn bị thu giữ. Dù người mua đã sang tên sổ đỏ qua thủ tục công chứng nhưng vẫn không tránh khỏi những tranh chấp, rắc rối. Vì vậy, bạn cần hết sức thận trọng với chiêu lừa đảo trong mua bán bất động sản này. 

=>> Bạn đã biết: First Real là của ai? 

Lừa đóng vai người mua để đẩy giá lên cao

Với kiểu lừa đảo này, người bán sẽ thuê vài người đóng giả khách đến thăm nhà hoặc dự án và sẵn sàng chi một số tiền khủng để cạnh tranh với bạn. Thật khó để tránh cái bẫy này nếu bạn có vẻ hài lòng với dự án này. Thậm chí, nếu bạn thấy nhiều người cạnh tranh với giá cao, bạn sẽ sẵn sàng chi trả thêm một khoản tiền để đạt được mục tiêu. 

Trên đây là bài chia sẻ về những chiêu lừa đảo trong mua bán bất động sản phổ biến nhất. Hy vọng các bạn sẽ nắm bắt và cảnh giác với những kẻ gian khi quyết định mua bán hay giao dịch bất động sản trong thời gian sắp tới.

=> Xem thêm: Top 10 công ty Bất Động Sản uy tín ở Đà Nẵng

Ngày đăng: 10/03/2022

Chia sẻ: